Hôm nay, cô Linh sẽ giới thiệu cho các em cách làm sao sống sót vượt qua dạng bài Multiple graphs. Nào, hãy cùng cô vào bài thôi!
1. Giới thiệu chung
Với dạng Multiple Graphs, đề bài có thể yêu cầu phân tích hai dạng biểu đồ trở lên. Cách kết hợp của biểu đồ cũng rất đa dạng. Dưới đây là một số ví dụ về dạng bài Multiple Graphs. Các bạn hãy cùng quan sát nhé:
Dạng 1: Đây là một đề bài về Multiple Graphs có sự kết hợp giữa dạng Bar Chart (biểu đồ cột) và dạng Line Graph (Biểu đồ đường).
Dạng 2: Đây là Multiple Graphs có sự kết hợp giữa Bar Chart (biểu đồ cột) và dạng Pie Chart (biểu đồ tròn).
“The bar chart below shows the numbers of men and women attending various evening courses at an adult education centre in the year 2009. The pie chart gives information about the ages of these course participants.”
Dạng 3: Đây là cũng một dạng của Multiple Graphs. Nếu ở hai ví dụ trước, đề bài đưa ra hai dạng biểu đồ khác nhau và yêu cầu người viết phân tích thì trong ví dụ này có chút khác biệt. Cùng là một dạng biểu đồ, ta có thể thấy hai đường biểu diễn trong biểu đồ này được mô tả bằng hai đơn vị khác nhau. Cho nên, cách phân tích biểu đồ của ví dụ 3 này sẽ tương tự với cách phân tích biểu đồ dạng Multiple Graphs.
2. Cách phân tích biểu đồ
Lọc ra những điểm chính nổi bật trong của mỗi dạng biểu đồ để đưa vào bài :
- Các điểm cao nhất, thấp nhất, bắt đầu và kết thúc.
- Thay đổi/xu hướng chính (để ý đến các điểm bắt đầu và kết thúc)
- So sánh (sự liên quan, giống nhau và khác biệt giữa các thành phần trong biểu đồ hoặc giữa các biểu đồ; cái nào lớn hơn, nhỏ hơn, nguyên nhân, kết quả
4. Cách viết một Multiple Graph
Giống như các loại biểu đồ khác, Multiple Graphs cũng chia làm 4 phần rõ rệt: Introduction, Overview, Body 1 và Body 2. Tuy nhiên, nội dung của Multiple Graphs có đôi chút khác biệt. Các bạn hãy cùng theo dõi phần phân tích ví dụ sau đây để hiểu thêm vầ cách viết dạng biểu đồ kết hợp này nhé:
- Introduction
Vì đây là dạng biểu đồ Multiple Graphs, vì vậy nội dung của phần Introduction phải giới thiệu chung được cả hai biểu đồ. Các bạn hãy xem phần Introduction mẫu của Dạng 1 nhé:
Cách 1:
The charts illustrate the number of vehicles and the amount of CO2 emitted from these vehicles in England and Wales between 2000 and 2020.
Một số bạn có thể chia phần Introduction làm 2 ý, mỗi vế giới thiệu chung về một biểu đồ. Như ở trong ví dụ này, ý 1 người viết đã mô tả chung về Bar Chart (the number of vehicles) và ý 2 mô tả chung về Line Graph (the amount of CO2 emitted from these vehicles).
Cách 2:
Các bạn cũng có thể viết phần Introduction cho Multiple Graphs theo cách sau đây:
The bar chart illustrates the amount of CO2 emitted by four different means of transport, and the line graphs show the number of these vehicles in England and Wales between 2000 and 2020.
Các bạn có thể dùng các từ “and”, “while” để nối hai vế câu hoặc hai ý của câu với nhau để tạo sự kết nối cho mạch văn của mình.
- Overview
Trong Overview, bạn phải chia thành hai câu rõ ràng để miêu tả đặc điểm quan trọng nhất của từng biểu đồ.
It is clear that the amount of CO2 that four kinds of vehicles produce increase over the period shown, with the figures for the car being always highest. Overall, there is a sustained rise in the number of vehicles in both nations.
Các bạn có thể dễ dàng nhận thấy người viết nêu ra đặc điểm chính của Bar Chart ở câu đầu tiên: khí thải của các phương tiện luôn tăng, trong đó tăng mạnh nhất là khí thải ô tô. Còn trong câu thứ hai, người viết đã nêu bật được xu hướng tăng không ngừng lượng xe cộ qua thời gian.
Một chú ý nho nhỏ khi viết Overview: các bạn chỉ được nêu những đặc điểm chung nhất và không được nêu ra các số liệu chi tiết cho phần này. Bởi lẽ, phần phân tích số liệu là nhiệm vụ của phần Body.
- Body
Bây giờ, hãy cùng đến phần Body của Multiple Graphs. Sẽ là một điều rất khó nếu bạn kết hợp phân tích số liệu của cả hai biểu đồ cùng một lúc. Vì vậy, cách tốt nhất trong trường hợp này là lần lượt phân tích từng biểu đồ và mỗi biểu đồ tương ứng với một đoạn trong phần Body. Hãy cùng xem phần Body mẫu của ví dụ 1 nhé:
Regarding the bar chart, in 2000, twenty tons of emissions came from the car, followed by fifteen tons from the truck. The van was responsible for a lower amount of CO2 emission (approximately thirteen tons) , but only about eight tons was produced by bus. Over the twenty-year period, the amount of emissions from each means of transport is predicted to rise by one to six tons, but the car is expected to see the fastest increase, with its figure reaching a peak of over twenty five tons in 2020.
Looking at the line graph, the rise in greenhouse gas emissions stems from the overcrowding of vehicles. There were twenty million vehicles in 2000 in these nations which climbed gradually to approximately 40 million in the year 2010. After that, the figure is predicted to peak at sixteen million in 2020.
Ở đây, người viết đã chia Body thành 2 đoạn rõ ràng: đoạn một phân tích Bar Chart, đoạn 2 phân tích Line Graph. Tuy nhiên, có một điểm đáng chú ý là cả hai đoạn chỉ tập trung phân tích số liệu ở năm đầu tiên (năm 2000) và số liệu ở năm cuối (năm 2020). Vậy nguyên nhân gì mà người viết lại làm như vậy:
- Thứ nhất là cả hai biểu đồ này đều là dạng biểu đồ có sự thay đổi theo thời gian, vì vậy người viết sẽ tập trung vào năm đầu và năm cuối của biểu đồ để phân tích. Cách chọn số liệu ở body 1 hoàn toàn giống như những gì bạn đã học được ở bài hướng dẫn viết dạng bài Bar chart và cách viết body số 2 cũng giống như cách viết Line graph.
- Thứ hai là thời gian và lượng từ yêu cầu trong IELTS Writing Task 1 bị hạn chế nên người viết đã lược đi các số liệu không quan trọng để đảm bảo số lượng từ nên viết và thời gian viết trong 20 phút.
- Gợi ý đáp án đề Writing Task 1 ngày 26/08/2017
The given charts give information about the number of students at a university in the UK from 1991 to 2001, government spending and the types of family economic background they came from in 1991.
Một số những đặc điểm lưu ý của dạng biểu đồ này như sau:
- Dạng biểu đồ Multiple graph nhưng lại có đến 3 dạng biểu đồ khác nhau trong cùng một câu hỏi, mỗi biểu đồ mô tả số liệu khác nhau.
- Biểu đồ 1: Bar chart nói về số lượng học sinh từ năm 1997 đến năm 2001, có sự thay đổi theo thời gian.
- Biểu đồ 2: Line graph mô tả spending của government cho từng học sinh từ năm 1997 đến năm 2001, có xu hướng thay đổi theo thời gian.
- Biểu đồ 3: Pie chart nói về phần tram học sinh đến từ các loại gia đình khác nhau vào năm 2001, không có sự thay đổi theo thời gian.
Bây giờ chúng ta cùng xem bài giải gợi ý nhé:
The three charts compare the quantity of university students and the expenditure of government on each student from 1997 to 2001.
It is clear that while the number of students studying university increased, average government spending on each of them decreased over the period shown. In 2001, students coming from high-income families accounted for the highest proportion.
About 1.2 million students furthered their study after high school in 1997, which showed a gradual climb to a peak of just under 2 million in 2000 before a fall of about 0.1 million in the last year. In contrast, the government spent less money on each student over that period. To specify, each student at tertiary education received 600 pounds in 1997. However, this financial support fell steeply to only about 120 pounds in 2000, followed by a stability until 2001.
Looking at the pie chart, 60% of students attending university were from households with high income in 2001, doubling the percentage of students having a medium-income family background. By contrast, merely 8% of UK students in that year grew up in low-income families.
(Nguồn: Written by IELTS Writing Trainer Thanh Loan)