IELTS Writing – Task 2: Sự khác nhau từ band 5 đến band 8 (PHẦN 2)

Mến chào các em, nối tiếp bài học hôm trước, hôm nay trong bài luyện thi IELTS này, cô trò ta cùng nhau tiếp tục tìm hiểu sự khác biệt giữa các từ band 5, 6, 7 và 8 trong task 2 IELTS WRITING nhé. Chúng ta cùng vào bài.

Hầu hết chúng ta đều biết, giám khảo chấm thi IELTS WRITING sẽ căn cứ vào 4 tiêu chí sau để xác định xem bài viết của các em ở thang điểm bao nhiêu:

  • Task Achievement
  • Coherence and Cohesion
  • Lexical Resource
  • Grammatical Range and Accuracy
Sự khác biệt từ band 5 đến band 8 trong IELTS Writing

Chúng ta cùng nghiên cứu hai tiêu chí chấm bài sau cùng nhé!

Lexical resource: Giám khảo chấm bài dựa vào các từ vựng và cụm từ mà các em dùng trong bài viết của mình để đánh giá bài viết ở band nào.

Ở band 5: Người viết có vốn từ vựng rất giới hạn, các từ vựng liên quan đến chủ đề đề bài rất rất ít xuất hiện trong bài.

Ví dụ với đề bài sau: Nowadays lots of young people don’t have a job. What are the main causes of this?

Các bài viết band 5 thường trả lời như sau:

Lots of young people don’t have a job because there is no money. There is no money because countries are not doing well with money now. For example, countries in Europe don’t have any money and lots of young people don’t have jobs.

Ở phần trả lời này chúng ta có thể thấy rõ cụm từ “lots of young people don’t have job” đã được lặp lại hoàn toàn thay vì được paraphrase như chúng ta vẫn thường được học ở lớp. các câu cũng không rõ nghĩa và không thể hiện được ý mà người viết muốn diễn đạt một cách rõ ràng do hạn chế từ vựng từ người viết.

Bây giờ chúng ta cùng xem một câu trả lời khác nhé:

Many of today’s younger generation are unemployed because of the financial crisis. The financial downturn caused huge economic problems all over the world. For example, European nations find themselves with massive youth unemployment, with over half of 18-25 year olds out of work in countries like Greece.

Câu trả lời này hoàn toàn trùng ý với đoạn văn đầu tiên, nhưng ở đoạn này, ý của người viết đã được thể hiện rõ hơn thông qua việc dùng nhiều từ vựng chi tiết và liên quan đến chủ đề (các từ in đậm).

Ở band 6, 7 và 8, bài viết thường bao gồm những từ vựng chi tiết và liên quan đến topic được đưa ra nhưng việc dùng từ như thế nào, có chính xác, hiệu quả hay không lại là yếu tố quyết định bài viết sẽ được ở band nào.

Cụ thể:

Band 6: Người viết có sử dụng những từ/ cụm từ liên quan đến chủ đề, nhưng có vài chỗ dùng không chính xác, có thể là sai về dạng từ (word form) hoặc chính tả.
Band 7: Những lỗi về dạng từ hoặc chính tả có phần ít xuất hiện hơn, nhưng nếu có vẫn có thể chấp nhận được. Có ít từ/cụm từ được lặp lại.
Band 8: Bài viết gần như không mắc lỗi chính tả, lỗi dạng từ cũng như lỗi lặp từ. Dùng từ hiệu quả và thể hiện ý một cách chính xác, rõ ràng.

Lưu ý: Không phải các em cứ dùng nhiều từ vựng đao to búa lớn là sẽ được điểm cao. Nếu dùng những từ ấy mà sai, các em sẽ bị trừ điểm.

Tóm lại, các em cần nắm những điểm sau đây để đạt được điểm cao cho phần Lexical Resource:

  • Đa dạng vốn từ vựng của mình và dùng chúng một cách chính xác, hiệu quả
  • Dùng ít những từ đã quá phổ biến nhưng liên quan đến đề bài
  • Kiểm tra và chữa lỗi sai (nếu có)

Trước hết các em cùng xem lại bài cũ để hiểu thế nào là complex sentence nhé, link: http://bit.ly/1yz6AMZ.

Band 5: Bài viết phần lớn dùng các câu đơn, và lỗi sai thường được thấy khi dùng câu phức (complex sentence). Hầu hết các câu đều có lỗi ngữ pháp và các lỗi này gây khó hiểu cho người chấm bài.
Band 6: Bài viết có sự kết hợp giữa việc dùng các câu đơn và câu phức, nhưng vẫn có lỗi sai trong việc dùng câu phức. Phần lớn các câu đều có lỗi sai nhưng, các lỗi sai này ko ảnh hưởng quá nhiều và gây khó hiểu cho người chấm bài.
Band 7: Bài viết dùng nhiều dạng cấu trúc câu phức khác nhau và hơn 50% số câu trong bài không có lỗi sai.
Band 8: Bài viết dùng nhiều dạng cấu trúc khác nhau và hầu hết các câu trong bài không có lỗi sai

Các em nên nhớ rằng: Càng nhiều những lỗi nhỏ mắc phải, bài viết càng bị trừ điểm nhiều đặc biệt là ở những lỗi sai gây khó hiểu cho giám khảo chấm bài. Nên cô khuyên các em, chỉ nên dùng các cấu trúc mà các em chắn chắn và đã quen thuộc do dùng nhiều lần.

Vậy để đạt điểm cao cho mục grammatical range các em cần:

  • Dùng nhiều cấu trúc câu khác nhau (câu đơn, câu ghép, câu phức…)
  • Đa dạng cấu trúc ngữ pháp
  • Kiểm tra và chữa lỗi sai (nếu có)

Chúc các em học tốt,

Trần Tố Linh