IELTS Tips: Tips học từ vựng
Nguồn: Cambridge.org
Dịch bởi Trần Tố Linh
Sau khi đạt được ngưỡng 2,000 từ trở lên – đủ để giáo tiêp cơ bản trôi chảy thì việc học từ vựng trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Các khóa học thì có thể giúp học sinh học 2,000 từ này 1 cách dễ dàng và không mấy đau thương.
Tuy nhiên, sau 2,000 từ, khó có giáo viên nào có thể dạy học sinh ĐỦ từ vựng ( vì có lẽ không thể định nghĩa thế nào là đủ). Không giống như dạy ngữ pháp, giáo viên có thể đưa những bài tập khó để luyện tập. Trong trường hợp từ vựng, sau 2,000 từ đầu tiên, rất nhiều từ vựng bạn sẽ chỉ gặp 1 lần, vì thế khó mà có thể học tất cả các từ được.
Đúc rút lại, giai đoạn này chúng ta chuyển từ việc học số lượng (breadth) sang học chất lượng (depth). Các bạn học sinh vẫn học từ mới, nhưng sẽ tập trung vào các mảng như collocations, style hơn là việc học càng nhiều từ càng tốt
Học sinh học collocation thường qua nghe và đọc, nói nhiều và viết nhiều với feedback tốt. Có 1 số sách chuyên về collocations rất hay ( mà mình sẽ chia sẻ dưới đây). Tuy nhiên, có 1 số lỗi khá là cứng đầu, mà các bạn khi sử dụng collocations thường mắc phải:
-
1. Collocation errors with delexical verbs.
-
Delexical verbs là những động từ take, get, have, make, do. Ví dụ: Make dinner, nhưng get a ticket và take a phôt. Những collocations này tường là không thể đoán được, và khó mà nhớ được. Vì thế mới có những lỗi như she got a baby ( thay vì she had a baby last year), he made his best ( thay vì he did his best)
-
-
2. Word order.
-
Có nững cặp từ đi với nhau mà không thể thay đổi vị trí. Vd, fish and chip, safe and sound, back and forth. Chứ nếu nói ngược lại thì rất buồn cười.
-
-
3. Lặp từ.
-
Lỗi cuối cùng là lỗi khó giải thích hơn cả. Đó là khi học sinh sử dụng 2 từ (gần như) synonyms với nhau. VD: Urban cities, quiet silent place
-
Chúc các em học tốt,
Trần Tố Linh
Giảng viên IELTS quận Bình Thạnh