13 tips bí mật nâng bậc cho Matching headings

Chào các bạn, hôm nay Tố Linh xin chia sẻ với các bạn các bí mật để giúp nâng điểm matching heading nhé bạn. Đây là dạng bài khó nhất nhì trong kì thi IELTS Reading, nếu mình không làm được thì rất khó đạt các band cao như 7.0, 8.0 nhé bạn. Ngoài bài viết này ra, IELTS Tố Linh còn có một bài viết về phương pháp làm bài True False Not Given, sau khi đọc hết các tips Reading này bạn nhớ đọc tiếp nhé.

Kỹ năng làm bài matching headings

Đến với lớp học IELTS online hôm nay, Linh xin chia sẻ một số tips cần thiết cho các bạn học thi IELTS tại nhà, đặc biệt là áp dụng cho kỹ năng Reading đó nha. Chúng ta vào bài ngày hôm nay nha

  • Gạch chân từ khóa: Một điều lưu ý các bạn cần biết khi học thi IELTS đó là trước khi đọc các đoạn văn, bạn nên đọc các tiêu đề và gạch chân các từ khóa trong đó, hãy đặc biệt lưu ý các tên riêng và hình thức câu. Trong nhiều trường hợp, cùng một kiến thức nhưng dạng câu nghi vấn và câu khẳng định sẽ là tiêu đề của hai đoạn văn khác nhau. Gạch chân từ khóa không chỉ giúp bạn hiểu rõ tiêu đề, mà còn thuận tiện hơn khi tìm từ đồng nghĩa trong đoạn văn, giúp bạn tìm ra đáp án chính xác nhất với yêu cầu của đề bài.
  • Cách tìm ý chính của đoạn văn: Cũng giống như tiếng Việt, tiếng Anh cũng có kết cấu đoạn quy nạp hoặc diễn dịch. Tức là, các ý chính của bài thường sẽ xuất hiện ở câu đầy hoặc câu cuối của mỗi đoạn. Do vậy, để tìm ý chính của bài cách tốt nhất là đọc thật kĩ câu đầu và câu kết.
  • Trong quá trình học thi IELTS, các bán sẽ thấy cũng có nhiều trường hợp câu chủ đề của cả đoạn xuất hiện ở giữa đoạn văn, đó là khi người viết muốn sử dụng biện pháp đối lập. Vì vậy, các bạn đang có mặt tại lớp học IELTS online của Linh ơi, các bạn cần lưu ý các từ chỉ đường để xác định dạng câu hỏi này như : however, but, yet, nonetheless, nevertheless, vv…
  • Tìm từ đồng nghĩa: Sau khi tìm được ý chính của đoạn, việc bạn cần làm là nối headings thích hợp. Các headings thường được tạo ra dựa trên cơ sở sử dụng các từ đồng nghĩa để diễn tả lại đoạn văn (paraphrase). Phương pháp thích hợp là bạn đối chiếu các từ xuất hiện trong đoạn với các từ khóa đã được gạch chân ở headings. Cần lưu ý là đề bài rất có thể đánh lừa thí sinh với những headings khá giống nhau. Bởi vậy, bạn cần cực kỳ lưu ý dữ liệu trong các tiêu đề để tránh bị sai lầm.
  • Làm dạng Matching Headings sau cùng vì nó mang tính tổng quát. Khi làm tất cả các câu hỏi khác là bạn đã có cơ hội đọc lướt cả bài đọc, nắm được sơ sơ ý của bài. Sau đó quay trở lại làm dạng Headings, bạn sẽ đưa ra lựa chọn nhanh hơn.
  • Đọc headings trước, đọc đoạn văn sau. Cố gắng đọc headings 1 lần và ghi nhớ nghĩa của tất cả headings để khi vừa đọc đoạn văn, vừa suy nghĩ xem headings nào thích hợp, không bị mất thời gian lật qua lật lại đọc lại headings 1 lần nữa. Nên nhớ vấn đề Timing là cực kỳ quan trọng!
  • Đọc đoạn văn theo thứ tự từ trên xuống dưới. Sở dĩ như vậy là vì bài văn thường theo 1 cấu trúc chứ không sắp xếp lung tung đâu. Ví dụ như đoạn đầu giới thiệu 1 căn bệnh, đoạn thứ 2 là các triệu chứng bệnh, đoạn thứ 3 là cách chữa bệnh. Cả nhà có thể dựa vào cấu trúc này để chọn heading cho phù hợp.
  • Câu đầu tiên/câu cuối cùng chưa chắc là câu topic sentence. Trong nhiều trường hợp, thậm chí không có 1 câu topic sentence rõ ràng mà ý chính sẽ nằm rải rác trong đoạn.
  • Hãy gạch dưới các từ/các câu đưa các bạn đến quyết định chọn 1 heading. Điều này sẽ giúp các bạn kiểm tra lại lựa chọn của mình dễ dàng hơn.
  • Đôi khi chúng ta có thể dựa vào các từ nối để suy luận ra ý chính của đoạn văn. Thông thường thì các câu thể hiện kết quả (với từ nối là as a result, consequently,…) là câu topic sentence.
  • Nếu phân vân 1 heading phù hợp cho cả 2 đoạn văn, hãy viết cùng 1 câu trả lời cho cả 2 đoạn văn đó. Bởi vì có nhiều khả năng bạn đúng 1 trong 2 câu. Nếu không, bạn có thể sai cả 2 câu!
  • Đừng đọc kỹ từng đoạn văn, nói chung là không đáng tốn thời gian cho việc đó. Chỉ cần đọc lướt và gạch dưới những ý chính mà thôi.

Tại lớp học IELTS hôm nay, Linh xin nhấn mạnh với các bạn rằng :Các câu dài chưa chắc đã là ý chính! Đôi khi ý phụ lại dài hơn ý chính rất rất nhiều lần. Họ có thể kể lể dài dòng về 1 ví dụ, 1 công trình nào đó nhưng đó hoàn toàn không phải là ý chính. Đừng để bị lừa nhé.
Cuối cùng là một điều các bạn không được quên khi học thi IELTS với kỹ năng Đọc: đừng tốn quá nhiều thời gian cho 1 câu. Nếu không đưa ra được lựa chọn trong vòng 2 phút thì phải nhanh chóng chuyển sang câu hỏi kế tiếp.

Đây là một bài viết chia sẻ về một dạng câu hỏi cụ thể cho các bạn đã tham gia lớp học IELTS của Linh. Nếu như trong quá trình học thi IELTS các bạn cần biết rõ về các phương pháp làm 1 bài Reading hoàn chỉnh, Linh sẽ không ngần ngại mời các bạn cùng Linh đến với 5 kỹ năng đừng bỏ sót trong Reading và Vấn đề thời gian trong Reading – hai bài viết rất hay và cực kì hiệu quả khi các bạn học thi IELTS tại nhà cho kỹ năng Đọc của mình đó.

Nếu những bạn cảm thấy tự học IELTS không chỉ riêng Reading mà còn đối với 3 kỹ năng còn lại là một vấn đề của bản thân thì các bạn đừng ngần ngại đăng ký lớp học IELTS của Linh trang page IELTS Tố Linh nha. Linh mong sẽ được gặp và đi cùng các bạn trên đường IELTS khó khăn này đó!